Header Ads Widget

Tìm hiểu về vòng đời hấp dẫn của lan hồ điệp từ A đến Z

Vòng đời của cây lan hồ điệp tuyển chọn là như thế nào? Một số thói quen phát triển của hoa lan là gì? Nó phức tạp hơn bạn nghĩ. Bạn có biết rằng khi bạn mua một cây lan tại TAflorist, lan hồ điệp đã phải mất khoảng hai năm để phát triển thành vẻ đẹp như bây giờ?

Hoa lan của chúng tôi rất dễ chăm sóc nên bạn cũng có thể không thể tưởng tượng được tất cả công việc cần thực hiện để trồng chúng. Những người trồng lan của chúng tôi sẽ làm tất cả những việc đó cho bạn để khi bạn mang cây lan về nhà, tất cả những gì bạn phải làm là nhớ tưới nước cho cây mỗi tuần một lần bằng đá viên .

Nếu bạn luôn thắc mắc những cây lan của mình đến từ đâu và chúng phát triển như thế nào thì đây là cái nhìn thoáng qua về cuộc sống bí mật của những cây lan trong nhà kính của chúng tôi.

Tìm hiểu thói quen sinh trưởng của hoa lan

Sự hiểu biết về thói quen sinh trưởng của hoa lan không chỉ dừng lại ở hình dáng bên ngoài của chúng; nó đi sâu vào vòng đời của chúng. Khi bạn mang về nhà một cây lan hồ điệp , bạn đang chào đón một tuyệt tác thực vật đã mất nhiều năm làm việc! 

Hoa lan hồ điệp là thực vật biểu sinh hay trên cạn?

Một trong những điều đầu tiên bạn nên biết về hoa lan là hầu hết các loài lan đang được trồng, bao gồm cả lan hồ điệp, đều là thực vật biểu sinh. “Thực vật biểu sinh” là một thuật ngữ Hy Lạp có nghĩa là “mọc trên cây” hoặc “cây không khí”. Không giống như thực vật trên cạn, mọc trên mặt đất, thực vật biểu sinh mọc trên cây hoặc đá và rễ của nó tiếp xúc với không khí thay vì tiếp xúc với không khí. được chôn dưới lòng đất. Tuy nhiên, nó không phải là loài ký sinh mà nó chỉ đậu trên cây khác để lấy chất dinh dưỡng và độ ẩm từ mưa, không khí và mảnh vụn.

Vòng đời hoa lan

1. Một bông lan ra đời

Mặc dù các nhà vườn tại Việt Nam có nhà kính trồng lan tại địa phương (Đà Lạt, Mộc Châu và một số nhà vườn Miền Bắc) nhưng hầu hết giống hoa lan Hồ điệp tại Việt Nam đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan. Chúng bắt đầu bằng nuôi cấy mô, là kết quả của việc lai giữa hai giống bố mẹ khác nhau. Những con lai này được thực hiện bởi một nhà lai tạo.

Phải mất hai năm để mỗi hạt nảy mầm và phát triển thành một cây hoa riêng lẻ. Người trồng lan phải kiểm tra từng cây riêng lẻ này để tìm một số yếu tố, bao gồm:

Màu sắc, Kích thước và chiều cao so với mức tăng trưởng dự kiến, Số lượng lá và hoa trong khung thời gian, Dễ mắc bệnh?

Các giống mới vượt qua danh sách tiêu chí sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm chuyên biệt, nơi mỗi giống duy nhất được nhân lên thông qua một quy trình gọi là nhân giống trong ống nghiệm . Điều này dẫn đến các cây nuôi cấy mô riêng lẻ. 

Tuyển chọn phôi để đưa vào nuôi trồng

Phần này của vòng đời hoa lan mất nhiều thời gian nhưng rất đáng để chờ đợi!

2. Hoa lan chất lượng được đưa vào nhà kính

Một khi cây nuôi cấy mô lan đã phát triển đủ, nó sẽ ‘tốt nghiệp’ trong nhà kính. Nó nhận được nhiều ánh sáng và nhà vườn sẽ liên tục điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm khi nó phát triển. Cây lan trải qua hai chu kỳ sinh trưởng và thay chậu trước khi sẵn sàng nở hoa. Nhà kính bao gồm hệ thống phân loại hiện đại sẽ xác định chất lượng hoa lan.

Hoa lan sẽ được nuôi trồng trong điều kiện cách ly tối đa với các tác nhân có hại. Điều này giúp vườn lan có được chất lượng đồng đều và hạn chế chế phẩm sử dụng. 

Những cây khỏe được trồng và chăm sóc trong nhà lưới, nhà kính

3. Hoa lan tiếp tục phát triển

Tại thời điểm này, cây lan đã phát triển được một năm nhưng vẫn cần thêm vài tháng nữa để phát triển. Khi nó phát triển, các nhà vườn lan sẽ tiếp tục theo dõi tiến trình của nó, đánh giá sự phát triển và sức khỏe của cây.

4. Những bông hoa đầu tiên nở rộ

Đây là thành quả đầu tiên! Sau một thời gian dài chỉ nhìn thấy rễ và lá, người trồng hoa luôn háo hức được chứng kiến ​​những bông hoa đầu tiên nở rộ. Phải mất một chút dỗ dành (và một chút phép thuật). Để kích thích lan nở hoa, các nhà vườn sẽ tiến hành di chuyển cây lan từ khu vực ấm áp của nhà kính sang khu vực khác mát mẻ hơn. Cây lan sẽ có ‘vòi con’ trước tiên. Sau đó, sau khoảng 15 tuần phát triển, khoảnh khắc kỳ diệu đó sẽ xảy ra. 

Ngồng hoa lan ra và phát triển trong nhà kính

5. Hoa lan đã sẵn sàng cho ngôi nhà mới của nó

Khi cây lan đã trưởng thành, nó sẽ được chuyển đến khu vực tập kết nơi nó sẽ sống trong bốn tuần trước khi chuyển đến cửa hàng bán lẻ hoa hồ điệp. Sau khi tìm được nơi ở mới, bạn có thể mong đợi nó sẽ nở hoa từ một đến ba tháng trước khi bước vào thời kỳ nghỉ ngơi kéo dài chín tháng.

Và bằng cách làm theo một số bước đơn giản , bạn có thể chăm sóc để lan hồ điệp tiếp tục ra hoa trong những năm tiếp theo. 

Lan hồ điệp chăm đúng cách sẽ tiếp tục cho hoa nhiều năm sau

Khám phá nhiều lựa chọn đầy màu sắc của chúng tôi như một sự bổ sung hoàn hảo cho bất kỳ không gian nội thất nào. Để tìm hiểu thêm về cách trồng lan và cách chăm sóc lan hồ điệp của bạn, hãy xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi về chăm sóc lan.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chăm lan hồ điệp sau khi trưng bày

TAflorist.vn